Đối với những bạn bị viêm khớp gối hoặc thoái hóa sụn đầu gối thì sẽ rất khó khăn trong quá trình luyện tập nhất là với những bài tập thân dưới. Hiểu được những khó khăn nên mình viết bài này gửi tới những bạn đang bị viêm khớp. Mình sẽ đưa ra nhưng lựa chọn giúp tương trợ mọi người khi tập dượt.



1. Chọn bài tập hiệp



Nếu việc tập dượt hiện tại làm bạn quá đau, hãy thử chuyển sang các hoạt động có tác động thấp như bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp độ hoặc tạo sức bền như làm tăng nhịp tim, nhịp thở. Cần nỗ lực duy trì 30 phút tập mỗi ngày và chia nhỏ bài tập nếu cần.



2. Chia nhỏ bài thể dục



thí dụ với bài tập bụng tại nhà
Theo trọng tâm phòng dịch bệnh Mỹ, những người bị viêm khớp vẫn có thể luyện tập 30 phút năm ngày trong tuần và hai ngày nâng cao thể lực. Tuy nhiên, nếu 30 phút tập khiến bạn quá đau, cụ chia bài thể dục thành 3 phần, mỗi phần là 10 phút.



3. Giày thể thao



Bạn có thể chọn giày chạy, bóng rổ, bóng chuyền ...
Với người bị viêm khớp gối, giày thể thao cần rộng rãi và linh hoạt, có thể chịu được sức ép tập dượt trước khi tác động đến đầu gối. Bạn nên thử nhiều loại giày khác nhau hoặc thêm nẹp chỉnh hình vào đôi giày yêu thích.



4. Tham gia hoạt động luyện tập linh hoạt vài lần mỗi tuần



Các bài tập linh hoạt (như Yoga, căng duỗi, thái cực quyền) chẳng những giúp bạn giữ dáng mà còn duy trì được “phạm vi” chuyển động của đầu gối. Để thực hành hiệu quả, bạn cần nói với người hướng dẫn về tình trạng khớp gối của mình. Họ sẽ điều chỉnh các động tác cho phù hợp với khớp gối của bạn trong nhiều phong thái khác nhau.





5. Điều chỉnh cường độ luyện tập



Vào những ngày khớp gối quá đau, cần chọn các bài tập ít tác động và nhẹ nhàng. Còn những ngày đau nhẹ, bạn có thể chọn bài tập nặng và mạnh hơn.



Luôn nhớ rằng không bao giờ làm tổn thương đầu gối trong lúc luyện tập. Trong lúc tập, khi cảm thấy cơn đau nhiều, bạn hãy ngưng tập ngay.



6. Hai ngày rèn luyện thể lực để tập dượt cho cơ bắp



Dù viêm khớp gối nhưng bạn vẫn có thể đoàn luyện thể lực hai ngày trong tuần. Bạn có thể ngồi nâng tạ, nâng tạ với máy hoặc bài tập dùng trọng lượng thân để tăng sức mạnh, sức dai sức cho đầu gối mà không chuyển động các khớp, giúp hạn chế đớn đau.



Nguồn: swptit.blogspot.com